Thursday, November 8, 2012

-แอบดู BCH


BCH : บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน)
หรือ KH : เกษมราษฎร์ (ชื่อเก่า)

ตัวนี้ เคยสนใจ แต่ไม่ได้แนะนำนะ วันนั้นเอามานั่งอ่านเล่น


เหตุที่สนใจ เห็นว่าสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม ชื่อ The World Medical Center ซึ่งจะรับลูกค้าระดับบน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีได้ยินว่า จะสร้างโรงพยาบาลเพิ่มตามทีหลัง อีก 2-3ปี

ปัญหา การสร้างโรงพยาบาล ต้องใช้ต้นทุนสูงมาก และค่าเสื่อมที่ตามมาในงบ จะทำให้กำไรลดลงอย่างมีนัยยะแน่นอน กว่าจะมีรายได้เข้ามาจนถึงจุดคุ้มทุนอีก เพราะเรื่องชื่อเสียงอีกด้วย ที่ทำให้ลำบาก

รายละเอียดคร่าวๆ เท่าที่จำได้
มีโรงพยาบาลในเครือทั้งหมด 6 ที่ (ไม่รวม WMC นะ)
ซึ่งมี 3 โรงพยาบาล ถือหุ้น100%
อีก 3 แห่่ง ถือไม่ครบ แต่ถ้าคิดง่ายๆ ก็เหลือ 2แห่ง

ถ้าเพิ่มอีกที่ WMC คิดเล่นๆ รายได้ก็ควรจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยๆ 20% (จาก 5แห่งเป็น 6 แห่ง)
แต่ตามจริงแล้ว ควรมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิด เหมือนจะเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในเครือเลยนะ

นอกจากนั้น กรณีการรับคนไข้ระดับสูง คนไข้ชั้นบน มักจะมีรายรับที่ดีกว่า ไม่เหมือนกับคนไข้ชั้นล่าง ที่เน้นถูกๆ บางครั้ง ไม่มีจ่าย ส่วนนี้ทำให้ผมคาดการณ์ว่า อัตรากำไร น่าจะสูงขึ้น

แต่ปัญหาคือ ค่าใช้จ่าย ไม่ว่าลงทุนก่อสร้าง ค่าแพทย์ บุคลากร ค่าเครื่องมือการแพทย์ ที่มีราคาสูงมากๆ ประกอบกับการเปิดโรงพยาบาลใหม่ อาจทำให้คนไข้ ไม่กล้าเข้ามารักษา (ไม่ใช่พวกห้าง พวกสินค้า ยิ่งใหม่ยิ่งดีนะ)


ประเด็นส่วนนี้ คาดการณ์เล่นๆ ปีหน้าต้นปี รายได้เพิ่มแน่ แต่รายจ่ายเพิ่มมากกว่า จนกำไรลด จากการพึ่งเปิด WMC ให้ลองสังเกตุดูว่า เมื่อไหร่ที่ ต้นทุนเริ่มคงที่ แต่รายได้เริ่มเพิ่มตาม จนอัตราส่วนกำไรเริ่มกลับมาปกติ อาจจะกลายเป็นหุ้นที่น่าสนใจตัวนึงเลย (เห็นในคาดการณ์ ว่าไว้ 2ปีนะ)

No comments:

Post a Comment