Malee - มาลี
ขอแจ้ง ณ ตรงนี้ก่อน ว่าผมมี อาจทำให้เกิด Bias ด้วย
ที่จู่ๆ มาสนใจ
ก็จากเสริมสุข ผมก็ได้มาสนใจธุรกิจขายน้ำ... เออ น้ำดื่มนะ ไม่ใช่น้ำอย่างอื่น
ก็มาดูมาลีหน่อยที่ผมสนใจนะ
- แบนรด์ (มันเขียนยังไงว่ะ)
- มีการเปลี่ยนแปลงภายในขึ้น ดูจากแกะรอยหุ้น เห็นว่าเจ้าของพยายามปรับแนวคิด ถายในแล้ว
- สามารถลดการขาดทุน จนสร้างกำไรได้มาก (เห็นบอกว่าเมื่อก่อนนี้ ขาดทุึนเพราะโฆษณา มากเกินไป)
- ผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นนามสกุลเดียวกับเครือ เซ็นทรัล ด้วย (หวังว่าจะเป็นโรงงานผลิตน้ำให้่เครือเซ็นทรัลนะ)
- กำลังจะปันผลในรอบ 20ปี (พึ่งรู้ ที่ผ่านมา ไม่เคยปันผลเลย)
- ถ้า รายได้ไม่ลด กำไรไม่ลด จะืำทำให้ราคาในช่วงนี้ (ต่ำกว่า100) ค่อนข้างถูก (มั้ง) PE10
- สร้างโรงงานเพิ่ม เห็นว่า กำลังการผลิต 90% เลย
- เห็นว่าเป็นเจ้าเดียวที่ขาย ผลไม้กระป๋องใน 7-11 ด้วย
แต่ก็มีความเสี่ยงๆเสียวๆ ด้วย
- ไม่ค่อยมีข่าวอะไรให้ดูเลย
- ไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรด้วย
- เมื่อก่อนก็เคยแย่มาเรื่อยๆด้วย
- งานที่เพิ่มขึ้นมากๆใน q4/54 ทำให้กำไรพุ่ง ก็เป็นงานนอก ไม่รู้จะอยู่ได้นานแค่ไหน
- ไม่ได้ปันผลมา 20 ปี
- งาน OEM 50% โดยประมาณ
- โรงงานใหม่นี่ น่ากลัว ทั้งเรื่อง กำลังการผลิตที่เยอะมาก (หวังว่าผบคงไม่สร้างมาแบบไม่มีงานรองรับนะ) และก็เรื่องรายจ่ายจากค่าเสื่อมราคาอีก
เรื่องของสินค้า การซื้อการขาย ลูกค้า คู่ค้า
1 สินค้าที่ใช้แล้วหมดไป
น้ำผลไม้ กับ ผลไม้กระป๋องน่ะ ก็คงหมดไปล่ะ
2 สินค้าทดแทน
กลุ่มน้ำดื่มก็เยอะ แบ่งย่อยมากลุ่มน้ำเพื่อสุขภาพอีก แล้วก็ย่อยมาเป็นน้ำผลไม้อีก
สินค้าทดแทนหลักๆ คงเป็นเรื่อง น้ำกลิ่นผลไม้ ถ้าถูกกว่า อร่อยกว่าด้วย
3 สินค้าที่มีแบรน และคนซื่อสัตย์ในแบรนด้วย
มาลี เห็นว่าอยู่มา 60 ปีแล้ว (เกิดพร้อมเสริมสุขมั้ง) เรื่องของชื่อเสียงก็ค่อนข้างดี แล้วก็มีส่วนแบ่งตลาดที่พอสมควรมากอยู่้ ถ้าจำไม่ผิด ประมาณ 9% (ฟัง ผบพูด)
4 อำนาจในการต่อรองจากซัพพลายเออร์
ส่วนนี้ไม่มีข้อมูลโดยตรง แต่คิดว่าไม่มีปัญหานะ เพราะโรงงานก็อยู่มานานแล้ว นอกจากนั้น ส่วนของวัตถุดิบ ก็เหมือนๆกัน ปัญหาคงเป็นเรื่องของราคาสินค้าเกษตรมากกว่า
5 อำนาจการต่อรองจากลูกค้า
ไม่แน่ใจว่า มาลีส่งเอง หรือยังไง (หาไม่เจอ) แต่ส่วนของ 7-11 ก็เสียค่าวางของอยู่พอตัวเลย แต่ยังไงลูกค้าก็รายย่อยทั้งนั้นเลย สบายหน่อย
6 การแข่งขันภายในอุตสาหกรรม
สูงมาก
7 การเข้ามาแข่งขันของผู้เล่นรายใหม่
ค่อนข้างง่าย มีช่วงนึง แข่งกันลดราคา จนเสียหายหมดเลย
น้ำตาล (พวกน้ำผลไม้แท้ ไม่ถึง 100%มั้ง)
ผลไม้่ต่างๆ ราคาขึ้นๆลงๆ
หวังว่าคงไม่เกิดเหตุการณ์แบบ Tipco นะ
9 โอกาสการเติบโตของสินค้า บริการ
เท่าที่เห็น เริ่มมีการทำน้ำออกมาใหม่ๆมากมาย คาดว่า อันไหนไม่ดีก็คงหายไป เหมือนลองตลาดใหม่ๆ
นอกจากนั้น เมื่องไทย อัตราการดื่มน้ำผลไม้ ยังต่ำมาก (แต่ก็มีสิทธิ์ต่ำตลอดชาตินะ)
SWOT analysis - ยังไม่ค่อยได้
การวิเคราะห์บริษัทสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายใน
- Strengths จุดแข็ง
เป็นบริษัทที่อยู่มานาน แล้วหวังว่า จะพ้นจุดที่แย่มาแล้ว
แบรดน์ ที่มีชื่อเสียงมานาน
- Weaknesses จุดอ่อน
ความอ่อนแอ่ในอดีต ที่เคยทำให้เสียหายมาก
- Opportunities โอกาส
มีการปรับปรุงภายในบริษัท (ปรับปรุงคน)
มีการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างมาก
- Threats ความเสี่ยง
การผลิตเพิ่มตามไม่ทันกำลังการผลิต (เกิดขาดทุนจากต้นทุนจม)
เรื่องของงบการเงิน
งบการเงิน ยังไม่เสถียน เพราะว่าพึ่งออกจากกลุ่มฟื้นฟู พึ่งเริ่มมีกำไรสะสม
เดียวไว้อยากเขียนจะมาเขียนต่อนะ เหอะๆ
No comments:
Post a Comment